banner-license

ประกาศเทศบาลเมืองแสนสุข เรื่อง วิธีการแสดงใบอนุญาตโดยวิธีการอิเล็กทรอนิกส์

10 ม.ค. 2566
ประกาศเทศบาลเมืองแสนสุข
เรื่อง วิธีการแสดงใบอนุญาตโดยวิธีการอิเล็กทรอนิกส์
 
โดยที่ มาตรา ๑๓ (๑) แห่งพระราชบัญญัติ การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. ๒๕๖๕ บัญญัติว่า ในกรณีที่กฎหมายกำหนดให้ผู้รับอนุญาตต้องแสดงใบอนุญาตไว้ในที่เปิดเผยให้เป็นสิทธิของผู้รับอนุญาตที่จะแสดงใบอนุญาตนั้นโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ตามวิธีการที่ผู้อนุญาตประกาศกำหนดก็ได้ โดยให้ถือว่าการแสดงเช่นว่านั้นเป็นการชอบด้วยกฎหมายแล้ว สมควรกำหนดวิธีการแสดงใบอนุญาตตามกฎหมายในความรับผิดชอบของเทศบาลเมืองแสนสุข โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและลดภาระแก่ประชาชน
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๓ (๑) แห่งพระราชบัญญัติ การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. ๒๕๖๕ นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข ออกประกาศไว้ดังนี้
ข้อ ๑ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ข้อ ๒ ในประกาศนี้
"ใบอนุญาต" หมายความว่า เอกสารหลักฐานที่กฎหมายกำหนดให้ต้องแสดงไว้ในที่เปิดเผย ดังต่อไปนี้
(๑) ใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลง รื้อถอน หรือเคลื่อนย้ายอาคาร ตามกฎหมายว่าด้วย เรื่องพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๒๒
(๒) ใบอนุญาตเคลื่อนย้ายอาคาร สำหรับการเคลื่อนย้ายอาคารไปยังท้องที่ที่อยู่ในเขตอำนาจของเจ้าพนักงานท้องถิ่นอื่น ตามกฎหมายว่าด้วย เรื่อง พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๒๒
(๓) ใบอนุญาตต่อท่อเชื่อมน้ำเสีย ตามกฎหมายว่าด้วย เรื่อง การจัดเก็บค่าบำบัดน้ำเสีย พ.ศ. ๒๕๔๔ และประกาศเทศบาลตำบลแสนสุข เรื่อง เงื่อนไขและวิธีการต่อท่อเชื่อมน้ำเสียเข้ากับท่อรับน้ำ พ.ศ. ๒๕๔๔
(๔) ใบอนุญาตประกอบกิจการการรับทำการเก็บ ขน หรือกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย ตามกฎหมายว่าด้วย เรื่อง พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. ๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๐
(๕) ใบอนุญาตจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ ตามกฎหมายว่าด้วย เรื่อง พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. ๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๐
(๖) ใบอนุญาตเร่ขายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ ตามกฎหมายว่าด้วย เรื่อง พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. ๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๐
(๗) ใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ตามกฎหมายว่าด้วย เรื่อง พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. ๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๐
(๘) ใบอนุญาตจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหาร ขนาดพื้นที่จำหน่ายเกิน ๒00 ตารางเมตร ตามกฎหมายว่าด้วย เรื่อง พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. ๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๐
(9) ใบอนุญาตจัดตั้งสถานที่สะสมอาหาร ขนาดพื้นที่สะสมเกิน ๒๐๐ ตารางเมตร ตามกฎหมายว่าด้วย เรื่อง พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. ๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๐
(๑๐) หนังสือรับรองการแจ้งจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหาร ขนาดพื้นที่จำหน่ายไม่เกิน ๒๐๐ ตารางเมตร ตามกฎหมายว่าด้วย เรื่อง พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. ๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๐
(๑๑) หนังสือรับรองการจัดตั้งสถานที่สะสมอาหาร ขนาดพื้นที่สะสมไม่เกิน ๒๐๐ ตารางเมตร ตามกฎหมายว่าด้วย เรื่อง พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. ๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๐
(๑๒) ใบอนุญาตให้ใช้สถานที่เป็นตลาดเอกชน ตามกฎหมายว่าด้วย เรื่อง พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. ๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๐
(๑๓) ใบอนุญาตให้จัดตั้งสุสานและฌาปนสถาน ตามกฎหมายว่าด้วย เรื่อง พระราชบัญญัติสุสานและฌาปนสถาน พ.ศ. ๒๕๒๘
(๑๔) ใบอนุญาตให้เป็นผู้ดำเนินการสุสานและฌาปนกิจ ตามกฎหมายว่าด้วย เรื่องพระราชบัญญัติสุสานและฌาปนสถาน พ.ศ. ๒๕๒๘
ข้อ ๓ ผู้รับอนุญาตสามารถเลือกแสดงใบอนุญาตตามข้อ ๒ โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างหนึ่งอย่างใด ดังต่อไปนี้
(๑) แสดงเป็นภาพผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
(๒) แสดงเป็นคิวอาร์โคดที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สามารถสแกนเพื่อเข้าถึงใบอนุญาตที่เป็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์หรือภาพทางอิเล็กทรอนิกส์ของใบอนุญาต
ข้อ ๔ การแสดงใบอนุญาตตามข้อ ๓ ต้องมีขนาดของภาพและความละเอียดที่ชัดเจนเพียงพอ รวมทั้งสามารถแสดงให้เห็นข้อมูลอันสาระสำคัญของใบอนุญาตได้ครบถ้วน
ผู้รับอนุญาตอาจเลือกแสดงภาพใบอนุญาตโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ณ สถานที่ประกอบกิจการมากกว่าหนึ่งใบหรือภาพผ่านหน้าจอเดียวกันก็ได้ แต่ต้องมีระยะเวลาแสดงภาพใบอนุญาตแต่ละใบไม่น้อยกว่าห้าวินาที
ข้อ ๕ เมื่อผู้รับอนุญาตเลือกแสดงใบอนุญาตโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างใดอย่างหนึ่งตาม ข้อ ๓ แล้ว ผู้รับอนุญาตไม่ต้องแสดงใบอนุญาตไว้โดยเปิดเผยตลอดเวลา ณ สถานที่ประกอบกิจการอีกต่อไป แต่ต้องสามารถแสดงต่อเจ้าพนักงานหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ตลอดเวลาเมื่อมีการตรวจสอบ หรือต่อประชาชนที่ขอตรวจดู
 
 
สามารถดาวน์โหลดเอกสารได้ที่นี่